เฮนน่า คือ อะไร

เฮนน่า ภาษาท้องถิ่นเรียกว่า ใบกาว หรือใบเทียนกิ่ง เป็นที่รู้จักและนำมาใช้ย้อมตั้งแต่ในสมัยฟาโรห์ 9,000 ปีก่อน ปลูกเยอะในประเทศอินเดีย นิยมนำมาใช้ย้อมผม ย้อมคิ้ว หนวดเครา เพ้นท์ผิวหรือเขียนลายต่างๆ ย้อมเล็บ และย้อมผ้าไหม ซึ่งปลอดภัย ไม่เป็นพิษ ไม่ทำให้เกิดอาการระคายเคือง สีที่ได้จากการย้อมเฮนน่าจะเป็นสีน้ำตาลส้มหรือแดง

ต้นเฮนน่า ต้นใบกาว ต้นเทียนกิ่ง
ต้นเฮนน่า ต้นใบกาว ต้นเทียนกิ่ง
ชมวิธีการย้อมปิดผมขาว

ไพรทอง สมุนไพรย้อมผมจากธรรมชาติ ปิดผมขาว เกรดพรีเมี่ยม ไม่มีสารเคมี ปลอดภัยต่อร่างกาย

เฮนน่า ใบกาว เทียนกิ่ง ย้อมปิดผมขาว ผมหงอก
ชมวิธีการย้อมปิดผมขาว

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ : ไม้พุ่ม สูง 3-5 เมตร เปลือกต้นเรียบสีน้ำตาล กิ่งอ่อนสีเขียวนวล แตกกิ่งก้านเล็กเป็นพุ่มกว้าง ใบ เป็นใบเดี่ยว ออกเรียงตรงข้ามกัน รูปรี กว้าง 1-2 ซม. ยาว 3-4 ซม. ปลายใบแหลม โคนใบรูปลิ่ม ขอบใบเรียบ แผ่นใบสีเขียว ดอก ออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ดอกสีแดงหรือสีขาว กลีบดอก 4 กลีบ ยับย่น เกสรเพศผู้มี 8 อัน เกสรเพศเมียมี 1 อัน ผล รูปทรงกลม สีเขียว พอแก่เป็นสีน้ำตาล ผลแห้ง แตกได้ ขึ้นได้ดีในดินทุกชนิดที่มีความชื้นปานกลางถึงต่ำ ชอบแสงแดดแบบเต็มวัน

ประโยชน์ของเฮนน่า

1. ปรับปรุงสุขภาพหนังศีรษะ
ด้วยคุณสมบัติสมุนไพรฤทธิ์เย็นของเฮนน่า ช่วยปรับสภาพหนังศีรษะด้วยการต้านเชื้อจุลินทรีย์ บรรเทาอาการต่างๆที่เกี่ยวกับหนังศีรษะ รวมถึงช่วยขจัดรังแค

2. เก็บกักความชุ่มชื้น
แม้ว่าเฮนน่าจะช่วยขจัดคราบสกปรกต่างๆจากหนังศีรษะของคุณอย่างมีประสิทธิภาพดีอยู่แล้ว แต่เมื่อนำมาผสมกับส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื้นเช่นไข่ จะยิ่งเพิ่มคุณประโยชน์ให้แก่เส้นผมของคุณ เนื่องจากเฮนน่าจะช่วยปิดเกล็ดผม จึงสามารถเก็บกักความชุ่มชื้นไว้ได้อย่างยาวนาน

3. ซ่อมแซมและเสริมสร้างเส้นผม
เฮนน่าช่วยซ่อมแซมความเสียหายในเส้นผมอีกทั้งยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและปกป้องเส้นผมไม่ให้แตกหักง่าย

4. ควบคุมสมดุลการผลิตน้ำมันและความเป็นกรดด่าง
หากคุณมีสภาพเส้นผมที่มัน การใช้เฮนน่าเพื่อการแก้ไขปัญหานี้ถือว่าเป็นวิธีดีและปลอดภัย เฮนน่าจะควบคุมการผลิตน้ำมันของต่อมไขมันให้เหมาะสม ช่วยฟื้นฟูสมดุลความเป็นกรดด่างตามธรรมชาติของรูขุมขน ลดความมันบริเวณหนังศีรษะ

5. เฮนน่าเร่งการเจริญเติบโตและลดปัญหาผมร่วง
เมื่อปรับปรุงสุขภาพของรูขุมขนให้ดีขึ้นด้วยการใช้เฮนน่ากับเส้นผมแล้ว ประโยชน์ที่จะได้รับมากกว่านั้น ก็คือช่วยเร่งการเจริญเติบโตของเส้นผมและลดปัญหาผมขาดหลุดร่วง เรียกได้ว่า ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลย

เอกสารอ้างอิง

  1. Medthai. “เทียนกิ่ง สรรพคุณและประโยชน์ของต้นเทียนกิ่ง 24 ข้อ ! (เฮนน่า)”. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก: https://medthai.com/เทียนกิ่ง/. [23 พ.ค. 2019].
  2. Roowai. “5 ประโยชน์จากเฮนน่า + 5 สูตรหมักผมด้วยเฮนน่า”. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก: https://www.roowai.com/เฮนน่าหมักผม/. [23 พ.ค. 2019].
ปิดผมขาว สีน้ำตาลธรรมชาติ
ชมวิธีการย้อมปิดผมขาว

ไพรทอง สมุนไพรย้อมผมจากธรรมชาติ ปิดผมขาว เกรดพรีเมี่ยม ไม่มีสารเคมี ปลอดภัยต่อร่างกาย

เฮนน่า ใบกาว เทียนกิ่ง ย้อมปิดผมขาว ผมหงอก
ชมวิธีการย้อมปิดผมขาว

สมุนไพรปิดผมขาว เฮนน่า ใบกาว เทียนกิ่ง